[tintuc]

Loài khỉ là con vật được rất nhiều người tìm mua vì nó là loài đặc trưng. Các loài khỉ ở Việt Nam hiện nay có bao nhiêu loài? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây của Công Ty Giống Tiến Đạt, mời các bạn cùng tham khảo.
Các loài khỉ ở Việt Nam hiện nay
Các loài khỉ ở Việt Nam hiện nay
Hiện nay Việt Nam có 5 loài khỉ gồm khỉ mặt đỏ, khỉ đuôi lợn, khỉ đuôi dài (còn gọi là khỉ ăn cua), khỉ vàng và khỉ mốc.

I/ Khỉ đuôi dài (khỉ ăn cua)

Khỉ đuôi dài có khuôn mặt nâu hồng, lông trên đầu ngược ra phía trước đầu, tạo thành một chỏm tóc trên đỉnh đầu. Con đực có ria mép và râu trên má theo khung khuôn mặt. Con cái cũng có ria mép. Khỉ đuôi dài nổi bật với cái đuôi dài hơn chiều dài cơ thể khoảng 0,4-0,655m.

Khỉ đuôi dài sống ở các vùng có nước như rừng nguyên sinh, rừng thứ sinh, rừng ngập mặn và chủ yếu sống trên cây. Đồng thời, khỉ đuôi dài có khả năng bơi lội tài ba. Chúng có thể lặn xuống nước rất lâu để tìm thức ăn mới lạ. Ngoài ra, khỉ đuôi dài thường ngủ ở các nhánh cây chìa ra bờ sông. Khi có nguy hiểm, chúng có thể nhảy xuống nước và bơi cho đến khi chúng thấy an toàn.

Mức độ bảo tồn: ít quan tâm (Least concerned). Khỉ đuôi dài thường bị nuôi làm cảnh hoặc bị buôn bán để ngâm rượu, làm thức ăn. Điều này là TRÁI PHÁP LUẬT.

II Khỉ đuôi lợn 

Khỉ đuôi lợn có đặc trưng là chiếc đuôi cứng, cong ngược trên lưng với phần đuôi tựa vào mông như đuôi lợn. Ngoài ra, ta có thể phân biệt được khỉ đuôi lợn nhờ đầu dẹt với màu lông nâu đậm, khác so với màu lông nâu vàng thống nhất với vài mảng lông màu nâu của nó. Khỉ đuôi lợn có tay chân và mặt tương đối ngắn, sở râu má màu da bò và vệt đỏ kéo dài từ góc ngoài mỗi mắt.

Khỉ đuôi lợn sống theo đàn gồm nhiều cá thể đực và cái với số lượng từ 5-40, (trung bình 15-22 cá thể), với tỉ lệ khoảng 5-8 con cái thì có 1 con đực. Con cái sống với đàn của nó từ lúc sinh ra (thứ bậc theo chế độ mẫu hệ). Con đực sẽ tản đi, sống đơn độc hoặc sống ở phần rìa của đàn khi nó đến tuổi dậy thì.

Khỉ đuôi lợn chiếm tất cả các tầng của tán rừng và dành phần lớn thời gian để tìm kiếm thức ăn trên mặt đất. Chúng ăn trái cây, hạt giống, lá non, chồi, măng, nấm và một số con mồi động vật (côn trùng, cua sống, một số loài chim làm tổ)

Mức độ bảo tồn: sắp nguy cấp (Vulnerable). Khỉ đuôi lợn thường bị bẫy trong tự nhiên hoặc nuôi nhốt làm cảnh. Điều này là TRÁI PHÁP LUẬT.

III/ Khỉ vàng

Khỉ vàng là một trong những loài nổi tiếng nhất trong thế giới loài khỉ. Chúng có màu lông màu nâu hoặc màu xám, khuôn mặt hồng và thường không có lông với đuôi dài trung bình từ 20,7 đến 22,9 cm. Chúng có túi má lớn để dự trữ thực phẩm khi tìm kiếm thức ăn.

Khỉ vàng sống thích nghi rất tốt với môi trường. Chúng là loài khá nhanh nhảu và ồn ào, sống theo nhóm từ 8-180 con, có khi lên đến 200 con với số lượng con cái thường gấp 2 đến 4 lần con đực. Khỉ vàng thường chải chuốt cho nhau để tạo niềm vui, tốt cho sức khỏe và là một cách thể hiện sự quan tâm chăm sóc cho đồng loại. Giống chúng ta, chúng cũng thể hiện sự sợ hãi/thỏa hiệp qua biểu hiện gương mặt. Chúng có thể rút môi một chút, để lộ hàm răng nghiến chặt. Để thể hiện sự hung hăng, chúng thường nhìn chằm chằm, mở miệng đe dọa và dựng đuôi thẳng đứng.

Khỉ vàng là loài ăn tạp cơ hội, chủ yếu chúng ăn rễ cây, thực vật, côn trùng, cây trồng và động vật nhỏ. Chúng bơi giỏi và có thể tìm thức ăn dưới nước.

Mức độ bảo tồn: ít quan tâm (Least concerned). Khỉ vàng là loài động vật hoang dã thường bị nuôi nhốt làm cảnh. Điều này là TRÁI PHÁP LUẬT.

IV/ Khỉ mặt đỏ (stump-tailed macaque)

Khỉ mặt đỏ có khuôn mặt hồng sáng hoặc đỏ, có bộ lông dày, xù xì với màu nâu sẫm trên cơ thể, trừ mặt và đuôi. Da mặt của khỉ mặt đỏ có thể bị nâu đi hoặc đen đi do ánh nắng mặt trời. Khỉ mặt đỏ có đuôi quá nhỏ, có khi không có nên đôi khi chúng được gọi là “tinh tinh nhỏ”.
Khỉ mặt đỏ thường sống thành nhóm từ 20-50 cá thể gồm cả đực và cái, con đực mới gia nhập nhóm phải chiến đấu để có được vị trí của mình trong nhóm. Khỉ mặt đỏ sống tương đối ôn hòa so với các loài khỉ khác. Chúng cũng hòa giải sau xung đột.

Khỉ mặt đỏ có thể trèo cây nhưng chúng nhanh nhẹn hơn ở trên mặt đất. Chúng dành phần lớn thời gian để di chuyển và tìm kiếm thức ăn.

Mức độ bảo tồn: sắp nguy cấp (vulnerable). Khỉ mặt đỏ là loài động vật hoang dã thường bị nuôi nhốt làm cảnh. Điều này là TRÁI PHÁP LUẬT.

IV/ Khỉ mốc (Assamese macaque)

Khỉ mốc là loài khỉ lâu đời nhất trên thế giới. Chúng có đuôi tương đối ngắn, nhiều lông và chiều dài của đuôi khác nhau tùy thuộc vào từng cá thể. Màu lông của khỉ mốc đa dạng từ nâu đỏ đậm, nâu sẫm đến nâu vàng nhạt hơn với phần đằng trước có xu hướng xám hơn phần phía sau.

Khỉ mốc thường sống theo nhóm nhỏ từ 10-15 cá thể gồm cả đực, cái và chưa trưởng thành. Trong nhóm có sự phân cấp thống trị. Con cái ở trong đàn mà chúng được sinh ra trong khi con đực tách đàn khi trưởng thành.

Khỉ mốc hoạt động vào ban ngày. Chúng dành phần lớn thời gian chải chuốt cho nhau. Khỉ mốc thường đi bộ trên 4 chân, di chuyển trên mặt đất nhưng sẽ ăn trên cây hoặc trong bụi. Chúng thường ăn lá cây, hoa, quả, có khi chúng ăn côn trùng và động vật có xương sống như thằn lằn.

Mức độ bảo tồn: sắp bị đe dọa (near threatened). Số lượng khỉ mốc sụt giảm nghiêm trọng do chúng thường bị săn bắn và môi trường sống của chúng bị thu hẹp và phân mảnh. 

Nguồn :Vì động vật - For Animals Vietnam 
[/tintuc]

Nhận xét