[tintuc]

Kinh nghiệm nuôi cừu và chăn nuôi cừu chỉ dành cho những người yêu động vật. Những con cừu được nuôi làm thú cưng có thể không bao giờ được mong đợi sẽ hành động như “cừu trang trại” nhưng cừu vẫn là cừu và cần được chăm sóc như vậy.
Hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc cừu làm thú cưng
Hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc cừu làm thú cưng
I/ Bác sĩ thú y hiểu biết và quan trọng của bạn

Nếu quyết định nuôi một con cừu làm thú cưng, bạn nên tìm bác sĩ thú y, ngay cả khi rất khó tìm được họ. Biết rằng đôi khi khó có thể tìm được bác sĩ thú y cho động vật lớn, nhưng nếu bạn đang nuôi cừu làm thú cưng thì bạn nên tìm một người. Bác sĩ thú y chuyên về động vật nhai lại nhỏ cụ thể là cừu sẽ là nguồn thông tin vô giá cho bạn.

Hầu hết những con cừu làm thú cưng sẽ không bao giờ cần gặp bác sĩ thú y, nhưng bạn không bao giờ biết điều gì có thể xảy ra, vì vậy bạn nên tìm một bác sĩ thú y. 

II/ Cách chăm sóc cừu làm thú cưng

Giống như tất cả các loài động vật, cừu làm thú cưng phải được tiếp cận liên tục lựa chọn nguồn nước uống sạch và trong lành. Nên cung cấp khối muối và khối khoáng chất tự do lựa chọn, và khối khoáng sản phải dành cho cừu chứ không phải ngựa. Chất bổ sung khoáng chất dành cho ngựa chứa quá nhiều đồng đối với cừu, điều này có thể dẫn đến tình trạng gọi là ngộ độc đồng.

1. Cừu làm thú cưng chăn thả và ăn cỏ khô

Cừu là loài chăn thả tuyệt vời và thích chế độ ăn cỏ. Những con cừu cái nếu không sinh sản sẽ sinh trưởng rất tốt trong suốt mùa sinh trưởng nếu chúng được tiếp cận với đồng cỏ tốt. Nếu bạn không chắc chắn về chất lượng cỏ khô, thì những sản phẩm có sẵn có giá rẻ hơn có lẽ là điều bạn muốn dành cho chú cừu làm thú cưng của mình.

Những con cừu làm thú cưng không được tiếp cận nhiều đồng cỏ nên được cho ăn cỏ khô quanh năm. Và một lần nữa, nếu đàn cừu của bạn sụt cân thì đó là lúc bạn nên cung cấp thức ăn tinh. 

2. Cừu làm thú cưng ăn bao nhiêu mỗi ngày

Nhìn vào bụng của một con cừu sẽ không cho bạn biết nhiều về việc nó béo hay gầy vì dạ cỏ và ruột chiếm rất nhiều chỗ trong đó. Để kiểm tra tình trạng cơ thể của cừu, hãy sờ dọc theo cột sống và hông.

Nếu bạn có thể cảm nhận được một chút đốt sống và một ít xương hông thì con vật của bạn có thể đang ở trong tình trạng tốt. Nếu đốt sống có cảm giác sắc nhọn thì có thể cừu bị thiếu cân. Nếu bạn không thể cảm nhận được hông hoặc cột sống thì bạn có một con cừu béo 

Thêm thức ăn tinh vào chế độ ăn của cừu một cách từ từ. Những thay đổi đột ngột có thể gây sốc cho dạ cỏ và gây ra đủ loại vấn đề. Thức ăn tinh nên được chia thành ít nhất hai bữa mỗi ngày và không nên thay đổi thức ăn tinh ở mức quá nửa ký cho mỗi con cừu mỗi ngày.

Tiếp tục chế độ ăn thức ăn tinh khoảng 1kg cho mỗi con cừu mỗi ngày cho đến khi cừu được sáu hoặc bảy tháng tuổi, sau đó giảm dần lượng thức ăn tinh. 

3. Cừu làm thú cưng cần nơi trú ẩn và chuồng trại 

Những con cừu làm thú cưng cần một nơi trú ẩn nào đó để chúng có thể rút lui khi thời tiết xấu và được giữ an toàn trước những kẻ tấn công

Cấu trúc bốn mặt là tốt. Tốt hơn là những cấu trúc kiểu nhà kho nhỏ thông thoáng có thể đóng cửa vào ban đêm. Hãy lựa chọn nơi trú ẩn thích hợp cho những chú cừu làm thú cưng của bạn. Những con cừu cần được rào lại, nếu không, trước khi bạn biết điều đó, đàn cừu của bạn sẽ phá họa khu vườn của hàng xóm bên cạnh

4. Cừu làm thú cưng cần cắt tỉa lông 

Việc cắt tỉa lông cừu có thể thú vị nhưng bạn không cần phải học cách tự làm việc đó. Khi quyết định muốn sở hữu những con cừu làm thú cưng, bạn cần phải có tên và số điện thoại của một vài người có thể cắt tỉa lông. Hàng năm bạn phải cắt tỉa lông cừu vào mùa xuân trước khi trời nóng .

Nếu bạn thuê người cắt tỉa lông cừu, điều quan trọng là bạn phải đảm bảo họ loại bỏ hết lông. Điều này bao gồm vùng háng đáng sợ, lớp len xung quanh hậu môn và âm đạo của cừu cái. Tình trạng xảy ra khi lớp lông xung quanh hậu môn và âm đạo của cừu bị để ở đó quá lâu, bị ẩm bởi nước tiểu và đóng thành cặn phân, giữ ấm và ẩm trong thời gian dài và biến thành nơi sinh sản của ruồi.
Hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc cừu làm thú cưng

5. Cừu làm thú cưng nên chọn cái hay đực

Nếu bạn thấy mình đang sở hữu một con cừu đực, hãy giúp đỡ bản thân bằng cách thiến nó. Một phần nguyên nhân khiến chúng hung hãn là do bản thân con vật. Đơn giản là sẽ không thấy có gì sai khi húc vào đầu gối bạn hoặc đánh ngã con của ai đó. Nói tóm lại, đối với cừu làm thú cưng, cừu đực có thể trở nên nguy hiểm.

6. Cừu làm thú cưng cần cắt tỉa bàn chân

Cừu cần được cắt móng khi lớp tường cứng bên ngoài phát triển. Tốt nhất là nhờ một người có kinh nghiệm, như bác sĩ thú y, người chăn cừu hoặc người nuôi cừu hiểu biết, chỉ cho bạn cách thực hiện. Một chiếc kéo làm vườn tốt, hoặc thậm chí là một chiếc kéo chắc chắn, thường sẽ hoạt động rất tốt.


[/tintuc]

Nhận xét