Nếu như trước đây dê được nuôi theo kiểu chăn dắt hoặc cột buộc ở khu vực quanh nhà, đồi gò hoặc nuôi nhốt kết hợp với chăn thả thì nay nhiều hộ dân trên địa bàn xã Hòa Tiến (huyện Krông Pak, tỉnh Đắk Lắk) đã áp dụng phương thức nuôi nhốt cố định tại chuồng, đem lại hiệu quả kinh tế cao.


Nuôi dê nhốt chuồng cho thu nhập ổn định.
Ông Lê Đình Khương, ở thôn 1B, cho biết: “Năm 2004, sau khi được tham quan mô hình nuôi dê, tôi quyết định phá bỏ gần 1 sào cà phê già cỗi để làm chuồng và mua 7 con dê giống về nuôi. Đến nay, đã có 25 con dê mẹ và đàn dê thịt hơn 70 con. Bình quân mỗi năm tôi xuất bán 100 con dê giống, giá bán 100.000 – 130.000 đồng/kg, thu khoảng 200 triệu đồng/năm”.
Theo ông Khương, để nuôi dê nhốt chuồng đạt hiệu quả kinh tế, ngoài kinh nghiệm thì việc áp dụng kỹ thuật vào chăn nuôi rất quan trọng. Người nuôi dê phải biết áp dụng kỹ thuật từ khâu làm chuồng trại cho đến việc theo dõi, quản lý đàn dê. Vì là loại động vật không ưa độ ẩm cao, nên chuồng trại cho dê cần phải đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng, tránh nắng nóng và ẩm ướt. Khi làm chuồng, tùy theo đặc điểm từng vùng, từng nhà cụ thể mà xác định vị trí và hướng chuồng thích hợp để tận dụng yếu tố thuận lợi và hạn chế tối đa các yếu tố bất lợi của thời tiết đối với dê.
Trước chuồng nuôi cần có khoảng sân rộng để theo dõi, quản lý đàn dê, cũng như khi bắt dê để kiểm tra, phối giống, cho ăn và phòng trị bệnh. Nhưng quan trọng hơn cả là tránh cho dê giao phối cận huyết để bảo đảm năng suất, chất lượng con giống.
Xem video

Nhờ nuôi dê, có của ăn của để

Gần 20 năm nuôi dê, anh Bùi Xuân (thôn Xuân Trung, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) đã có của ăn, của để, nuôi con ăn học đầy đủ.

Anh Xuân cho biết, những năm làm công nhân cơ khí, tiền lương chẳng đủ chi dùng trong gia đình, anh quyết định nghỉ việc để nuôi dê thịt.

Ban đầu, anh Xuân nuôi 5 con dê cái và 1 dê đực, giống dê đực anh mua tại Bình Thuận, phối giống với dê cỏ địa phương thành lai dê Bách Thảo. Đến nay, đàn dê của anh luôn duy trì gần 100 con, cho thu nhập trên dưới 50 triệu đồng/năm.
Theo anh Xuân, dê Bách Thảo là loài vật dễ nuôi, ít bệnh. Dê sinh sản rất nhanh, 6 tháng thì dê cái sinh, mỗi lần từ 1 – 2 con; trung bình 1 con cái có thể sinh từ 15 – 17 lứa. Dê con nuôi 4 tháng có thể bán. Thức ăn của dê là cỏ, lá cây các loại và các phụ phẩm nông nghiệp.
Dê của gia đình anh Xuân chăn thả trên đồi nhờ lợi thế vùng gò đồi tại đây rất rộng với hàng chục ha, nên nguồn cỏ lá cây tự nhiên phong phú. Trọng lượng dê bình quân khi xuất chuồng từ 20 – 25kg/con, giá bán từ 100.000- 120.000 đồng/kg hơi.
Đàn dê nhà anh Xuân cứ mỗi sáng tự đi lên gò kiếm ăn, đến chiều tối lại tự kéo nhau về, không thiếu một con. Nhờ đảm bảo thức ăn, nước uống trong lành hàng ngày ngoài đồng, chuồng trại được vệ sinh sạch sẽ nên nhiều năm qua đàn dê nhà anh Xuân không hề bị dịch bệnh.
Không những làm giàu cho mình, anh Xuân còn tận tình hướng dẫn kỹ thuật nuôi dê cho nhiều ND trong và ngoài huyện. Thế mạnh của anh là tìm được nguồn cầu dồi dào. Ngoài bán sỉ cho các quán ăn, anh còn bán con giống.
Nhiều năm anh Xuân được Hội ND huyện công nhận là gia đình sản xuất kinh doanh giỏi, được đi báo cáo điển hình tại Hội nghị sản xuất kinh doanh giỏi giỏi của Hội ND huyện, Hội ND tỉnh.

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm