[tintuc]

Dù là nuôi cừu theo phương thức ăn thả tự nhiên hay nhốt chuồng khép kín thì bà con cũng phải tuân thủ các yêu cầu làm chuồng cơ bản tuy nhiên làm chuồng nuôi cừu đúng kỹ thuật sẽ giúp các chủ trang trại dễ dàng theo dõi được quá trình sinh trưởng và phát triển của cừu, dễ quản lý chăm sóc đàn, giúp đàn cừu phát triển đồng đều, giảm bệnh tật, vi khuẩn. Cùng Công Ty Giống Tiến Đạt tìm hiểu về cách làm chuồng trại nuôi cừu đúng kỹ thuật ngay dưới bài viết sau đây !
Cách làm chuồng trại nuôi cừu đúng kỹ thuật
Cách làm chuồng trại nuôi cừu đúng kỹ thuật
I/ CHUỒNG TRẠI NUÔI CỪU ĐÚNG KỸ THUẬT LÀ GÌ ?

  • Cừu phải được cung cấp nơi trú ẩn, ngay cả khi đó chỉ là một hàng cây hoặc một khối chắn gió. Nơi trú ẩn có thể bao gồm chuồng trại hoặc nhà kho ba mặt. Nơi trú ẩn cần có hệ thống thông gió đầy đủ để ngăn chặn sự tích tụ độ ẩm và các vấn đề về hô hấp cho cừu là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc thành lập trang trại cừu. 
  • Bạn có thể tạo bóng mát đơn giản cho những con cừu trong nhà. Tuy nhiên, sẽ hữu ích nếu bạn tạo bóng râm ở khu vực trên cao để ngăn nước đọng. Ngoài ra, bạn có thể trồng cây thức ăn gia súc xung quanh bóng râm và sử dụng khu vực này làm đồng cỏ.
  • Đối với chăn nuôi cừu, hướng Đông Tây với khả năng lưu thông không khí rộng rãi để làm khô sàn là phù hợp cho một ngôi nhà tiện nghi. Mái tranh là lý tưởng nhất do chi phí thấp và độ bền.
II/ DIỆN TÍCH CHUỒNG TRẠI NUÔI CỪU

Thông thường, một con cừu trưởng thành cần khoảng 1vuông diện tích sàn. Ví dụ: nếu bạn định nuôi 10 con cừu, bạn phải xây một chồng trại dài 5m và rộng 2m. Giữ trần nhà cao ít nhất 3m so với sàn nhà.

III/ VỊ TRÍ CHUỒNG TRẠI NUÔI CỪU

Xác định vị trí, đó là một ý tưởng hay nếu bạn đã có vị trí của mình. Nếu không, bạn sẽ muốn chọn một địa điểm để thiết lập trang trại. Diện tích cần thiết để nuôi cừu phụ thuộc vào quy mô trang trại và số lượng vật nuôi bạn muốn nuôi trong trang trại của mình.

Nói chung, vị trí đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công chung của trang trại cừu của bạn. Đảm bảo khu vực đủ sạch sẽ và có nguồn cung cấp nước sạch. Ngoài ra, hãy kiểm tra xem có đủ rau và phương tiện vận chuyển thuận tiện hay không. Ngoài ra, không nên thành lập trang trại ở vị trí quá xa chợ địa phương.

IV/ CÁC KIỂU CHUỒNG TRẠI NUÔI CỪU

Chuồng trại nuôi cừu có thể phân ra thành các loại như sau:

  • Chuồng đơn riêng lẻ
  • Chuồng sàn có chia ngăn và  không chia ngăn.
  • Chuồng trệt không chia ngăn
Hiện nay ở nước ta 2 dạng chuồng phổ biến nhất là chuồng sàn có chia ngăn và chuồng sàn không chia ngăn. Các chi tiết chuồng trại nuôi cừu như sau:

- Vật liệu làm chuồng trại nuôi cừu

Do đặc điểm cấu trúc của chuồng nuôi dê khá đơn giản, nên vật liệu bà con có thể sử dụng rất dễ kiếm hoặc mua rẻ tiền như:

Gỗ tận dụng, tre, nứa, tầm vông, thân cây dừa, thân cây cau… Các loại lá tranh, dừa nước, ngói… đều có thể làm nguyên liệu để lợp mái.

- Sàn chuồng trại nuôi cừu

Sàn chuồng chính là nơi sinh hoạt chính hàng ngày của cừu nên bà con cần phải sử dụng các vật liệu cứng bền như gỗ và làm sàn cao hơn mặt đất khoảng 40 – 60cm.

Các thanh lót chuồng phải được làm đều nhẵn và thẳng, có khe hở chỉ rộng khoảng 1,2 – 1,5cm bảo đảm cho phân và nước thải cừu lọt xuống, không nên làm khe hở quá rộng vì sẽ làm cho cừu bị kẹt chân. Chuồng sàn chia ngăn theo cá thể kích thước mỗi ô cần dài: 1,5-1,6m rộng 0,8-1m, cao 1,5-2m
Cách làm chuồng trại nuôi cừu đúng kỹ thuật

- Vách ngăn và cửa chuồng trại nuôi cừu

Vách ngăn mục đích là cầm giữ cừu ở một vị trí nhất định, vật liệu làm vách cũng giống như vật liệu làm sàn: gỗ, tre, tầm vông. Kích thước giữa các thang vách cách nhau 8-12cm, có độ cao từ mặt sàn lên 1,2-1,4m. 

Ngăn nuôi cừu đực cần được làm chắc chắn hơn.Cửa chuồng: Chuồng sàn chia ngăn cửa không cần rộng chỉ đủ cho cừu ra vào dễ dàng khoảng 35-40cm, cao 1m, cửa nên làm chắc chắn 

- Mái lợp chuồng trại nuôi cừu

Làm mái chuồng đạt các yêu cầu: Cao vừa phải tránh gió lùa, thoáng, dễ thoát nước, nhô ra ngoài thành chuồng ít nhất 60cm tránh mưa hắt hay nắng chiếu trực tiếp vào.

Bà con thường lựa chọn những vật liệu để làm mái chuồng như: Lá cọ, lá tranh, lá dừa, lợp ngói hay fibro xi măng.

- Nền chuồng trại nuôi cừu 

Bên dưới chuồng láng xi-măng phẳng có độ dốc 3 – 5 % nghiêng về hướng cống thoát chất thải vật nuôi .Mặt khác, để giải quyết và xử lý chất thải hiệu suất cao, bà con nên xây thêm hố ủ phân hạn chế ô nhiễm môi trường tự nhiên. Chất thải vật nuôi qua giải quyết và xử lý chính là nguồn phân bón hữu cơ tốt cho cây xanh 

- Máng ăn và máng uống chuồng trại nuôi cừu

Đối với máng thức ăn thô bà con nên treo bên ngoài vách ngăn với chiều cao vừa tầm cho từng loại cừu khoảng 35 – 50cm và có chỗ đủ cho cừu có thể đưa đầu ra ngoài dễ dàng. Kích thước máng đáy khoảng 20 – 30cm, thành bên ngoài khoảng 30 – 40cm, thành bên trong khoảng 20 – 30cm và chiều dài tùy thuộc vào từng kiểu chuồng mà bà con xây dựng.

Đối với máng thức ăn tinh bà con nên dùng gỗ ván hoặc xô chậu nhưng phải thật chắc chắn để cừu không phá phách được. Máng uống bà con có thể sử dụng xô, chậu gắn chặt vào vách chuồng để cung cấp nước uống cho dê hoặc bà con có thể đựng nước trong một cái lu lớn để ở ngoài sân chơi cho dê uống khi vận động.
Cách làm chuồng trại nuôi cừu đúng kỹ thuật

[/tintuc]

Nhận xét