[tintuc]

Trong hàng ngàn năm, những người chăn cừu đã nuôi cừu để lấy lông ở nhiều nước trên thế giới. Lông cừu là loại sợi được ưa chuộng vì nó dễ gia công (độ gấp của mỗi sợi giúp quay dễ dàng hơn vì các sợi “bắt” vào nhau dễ dàng hơn) và thực tế là quần áo lông cừu mang lại sự ấm áp ngay cả khi bị ướt khiến nó trở thành một lựa chọn lý tưởng. vải dệt qua mọi thời đại - rất hữu ích ở thời trung cổ khi chưa có điện hoặc hệ thống sưởi ván chân tường như ngày nay.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc nuôi cừu để lấy lông trong trang trại của mình thì bạn cần phải cân nhắc một số điều – đầu tiên là lý do tại sao bạn dự định nuôi cừu, cách bạn sử dụng hoặc bán lông, v.v. sẽ giúp bạn phát triển kế hoạch bán cho sản phẩm lông của mình và cũng sẽ giúp bạn chọn giống cừu phù hợp nhất  .
Nuôi cừu lấy lông ở Việt Nam NÊN BIẾT
Nuôi cừu lấy lông ở Việt Nam NÊN BIẾT
I/ Nuôi cừu ở Việt Nam

Cừu có mặt ở mọi miền đất nước. Hầu hết chúng là những con cừu bản địa cỡ nhỏ (nặng 20-30 kg) và được nuôi chủ yếu để lấy thịt và có rất nhiều trang trại ở phía nam Đặc biệt là người Hồi giáo (khoảng 95%) sử dụng nó để tiêu thụ thịt và thực hiện các nghi lễ tôn giáo... Hầu hết các trường hợp nuôi cừu với số lượng 2-4 con/gia đình và thường được nuôi chung với dê. Bằng cách buộc chúng lại hoặc tự do gặm cỏ.

Giống cừu này có khả năng thích nghi tốt với nhiều vùng khác nhau. Nó có khả năng chịu hạn hay nắng nóng rất tốt. Lông trên cơ thể màu trắng, đầu màu đen, không có sừng. Và quan trọng nhất là nó có thể cung cấp thịt chất lượng cao và cả lông

II/ Ưu điểm, lợi ích của việc nuôi cừu lấy lông

Lông cừu là loại sợi len chất lượng cao. Phổ biến được dệt thành quần áo và quần áo loại sợi này sẽ đắt hơn các loại sợi khác. Ngoài ra, các sản phẩm phụ quan trọng khác bao gồm da cừu dùng để sản xuất nhiều loại sản phẩm khác nhau như túi xách, giày dép, rất đắt tiền nhưng giá sẽ thấp hơn nhiều. và mức độ phổ biến của nó ở một số khu vực vẫn còn thấp. 

Lông cừu là một trong những sản phẩm chính được sản xuất từ ​​quá trình chăn nuôi cừu. Bằng cách chia lông cừu thành 2 loại:

1. Len sợi mịn hay còn gọi là len, là loại len có ích nhất
2. Len sợi thô, còn gọi là lông hoặc chem.pe 
Nuôi cừu lấy lông ở Việt Nam NÊN BIẾT

Đặc tính nổi bật của len sợi mịn (len)

1. Có độ xốp cao và khả năng hút ẩm tốt hơn các loại sợi khác. và các chất hấp thụ độ ẩm lên tới 18% trọng lượng sợi.
2. Có đặc tính bảo vệ nhiệt. Và bảo vệ khỏi cái lạnh
3. Trọng lượng nhẹ
4. Có đặc tính linh hoạt tốt. Có thể kéo dài đến 30% chiều dài sợi thông thường. và có thể trở lại sợi bình thường Tình trạng không thay đổi so với ban đầu. Bao gồm cả khả năng chống bị gấp hoặc nhăn
5. Dễ dàng nhuộm màu. Thuốc nhuộm có độ bền cao. Thích hợp sử dụng trong nhuộm bằng axit (Thuốc nhuộm axit)
6. Có độ bền cao tương đương với thép
7. Nếu bắt lửa sẽ không lan rộng. Và khi lấy ra khỏi lửa sẽ dễ dàng dập tắt
8. Bền và có tuổi thọ cao
9. Có thể dát hoặc dệt thành đường tốt. Bao gồm cả khả năng dệt thành từng mảnh tốt.

Lông cừu có thể được cắt mỗi năm một lần. Một con cừu nặng khoảng 30 kg sẽ tạo ra khoảng 2,30 kg len. Khi giặt và làm sạch, Sau khi phơi khô sẽ còn lại khoảng 1kg trọng lượng, việc nuôi cừu thả rông và nuôi nhốt không ảnh hưởng đến lượng lông cho cừu, sinh sản và cân nặng nhưng nuôi cừu nuôi nhốt sẽ cho trọng lượng của cừu. len sau khi giặt nhiều hơn nuôi.
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm