[tintuc]

Dê bị viêm tử cung được định nghĩa là tình trạng viêm tử cung phát triển trong giai đoạn ngay sau sinh và đôi khi sau khi sảy thai hoặc sinh sản. Dê bị viêm tử cung cũng có thể liên quan đến tình trạng sót thai hoặc nhau thai. Khi khám thực thể, tử cung của dê bị căng và có thể thấy dịch tiết âm đạo màu đỏ.
Dê bị viêm tử cung
Cách chữa trị dê bị viêm tử cung nhanh chóng hiệu quả
I/ Nguyên nhân dê bị viêm tử cung

Dê bị viêm tử cung là tình trạng viêm niêm mạc tử cung ở dê do nhiễm trùng thường bắt đầu khi dê sinh sản. Sau khi tử cung của dê bị nhiễm bẩn khi sinh sản, vi khuẩn xâm nhập vào mô tử cung thường ở các vị trí bám của nhau thai trước đó. Tình trạng này không phổ biến nhưng có nhiều khả năng xảy ra sau khi dê đẻ khó và giữ nhau thai. 

Vi khuẩn được tìm thấy trong tử cung sớm sau sinh hoặc nội độc tố của chúng có thể tương tác với các màng bị giữ lại để tiết ra PGE 2 , điều này có thể khiến tử cung bị nhiễm trùng hơn nữa 

II/ Phòng ngừa dê bị viêm tử cung

Vệ sinh nghiêm ngặt tại các trang trại dê, Sử dụng các thiết bị và vật liệu dùng một lần hoặc vô trùng trong chuồng dê 

Sàng lọc toàn bộ dê giống và dê cái để phát hiện mang mầm bệnh. Không nên sử dụng dê giống và dê cái được nuôi cấy dương tính với T. equigenitalis để nhân giống cho đến khi được chứng minh là không còn vi khuẩn.

Kiểm tra toàn diện sau khi dê mua tại các trang trại không uy tín hoặc nghi ngờ xảy ra bệnh

III/ Cách trị bệnh dê bị viêm tử cung

- Thụt rửa tử cung âm đạo: Dùng một trong các dung dịch sau để thụt rửa: Lugon 0,1-0,15% hoặc Iodin 1% hoặc thuốc tím 0,1%. Mỗi ngày thụt rửa 1 lần, mỗi lần 300 - 500 ml dung dịch.

- Điều trị nhiễm khuẩn: Để điều trị hiệu quả, nên phối hợp kháng sinh với Sulfamid. Kháng sinh dùng Ampicillin và Kamycin hoặc Streptomycin và Penicillin; Sulfamid dùng Sulfathiazon hoặc Sulfamerazin. Liều lượng và liệu trình theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Trợ sức: Tiêm Cafein hoặc long não nước. Truyền dung dịch huyết thanh mặn, ngọt

- Điều trị triệu chứng: Vitamin K, C (chống xuất huyết); Vitamin A, D (hồi phục tổ chức niêm mạc); Tiêm Oxytocin hoặc Prostaglin để tống đẩy các dịch tiết, làm sạch tử cung. Liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm