[tintuc]

Với sự cải thiện mức sống của người dân, ngày càng có nhiều người bắt đầu nuôi dê. Mặc dù nuôi dê, nó dường như là một vấn đề rất đơn giản. Nhưng không dễ để làm cho dê lớn nhanh.Sau đây là công thức thức ăn chăn nuôi dê vỗ béo, bà con dê tham khảo nhé
Công thức thức ăn chăn nuôi dê vỗ béo
Công thức thức ăn chăn nuôi dê vỗ béo
I/ Công thức thức ăn chăn nuôi dê vỗ béo cường độ thấp 

- Bột ngô 21,5%, bột cỏ 21,5%, bánh đậu 21,5%, hạt ngô 17%, bánh đậu phộng 10,3%, cám mì 6,9%, muối 0,7%, urê 0,3%, phụ gia 0,3%, trộn đều rồi cho ăn . 

- Trong 20 ngày đầu, mỗi con được cho ăn 350 gam mỗi ngày. Thức ăn trung bình hàng ngày là 400 gram trong 20 ngày giữa và thức ăn trung bình hàng ngày trong 20 ngày tiếp theo là 450 gram, và thức ăn thô là lượng ăn miễn phí không giới hạn.

II/ Công thức thức ăn chăn nuôi dê vỗ béo cường độ cao:

- Trong 20 ngày đầu vỗ béo, mỗi con dê ăn 500-600 gam thức ăn tinh mỗi ngày. Công thức là: ngô 49%, cám 20%, khô dầu 30%, bột đá (bột xương) 1%, phụ gia 20 gam (cho dê), muối 5-10 gam. Vỗ béo trong 20-40 ngày.

- Mỗi máng ăn cung cấp 0,7-0,8 kg thức ăn tinh mỗi ngày. Công thức là: ngô 55%, cám 20%, bánh dầu 24%, bột đá (bột xương) 1%, phụ gia (dành cho dê) 20 gam, muối 5-10 gam. Vỗ béo trong 40-60 ngày, mỗi con được cung cấp 0,9-1,0 kg thức ăn tinh/ngày. Công thức là: ngô 65%, cám 14%, bánh dầu 20%, bột đá (bột xương) 1%, phụ gia (dành cho dê) 20 gam, muối 10 gam.

III/ Thời gian và phương pháp vỗ béo dê

- Chọn đồng cỏ có năng suất cỏ cao, chất lượng cỏ tốt để chăn thả vỗ béo. Thời gian chăn thả từ 4 giờ đến 6 giờ mỗi ngày vào mùa đông và mùa xuân, 10 giờ đến 12 giờ vào mùa hè và mùa thu. Đảm bảo bạn sẽ no sau khi ăn 3 tiếng mỗi ngày; vào mùa khô hoặc chăn thả. Khi địa điểm bị hạn chế, có thể sử dụng rơm rạ, thức ăn ủ chua, thức ăn vi lượng, cỏ xanh chất lượng cao, thức ăn thân rễ, phụ phẩm chế biến và thức ăn đậm đặc để nuôi và vỗ béo dê.

- Chọn nơi râm mát vào mùa hè và mùa thu, chọn nơi có nắng và ấm để chăn thả vào mùa đông và mùa xuân. Đồng thời, chú ý đến nước uống và bổ sung muối để tránh nhiễm ký sinh trùng và tránh ăn cỏ sương lạnh, cỏ sương; cho ăn thức ăn có chứa amoniac và thức ăn ủ chua nên nắm vững Liều lượng, cẩn thận ngộ độc amoniac và nhiễm toan. Thông gió cho thức ăn có chứa amoniac trong hai hoặc ba ngày trước khi cho ăn, sau đó cho ăn sau khi không còn mùi amoniac hăng.
Công thức thức ăn chăn nuôi dê vỗ béo
IV/ Lưu ý khi vỗ béo dê

- Chú ý cho ăn hợp lý. Cho dê thịt ăn phải tuân theo nguyên tắc về thời gian, định lượng, nhiệt độ và chất lượng ổn định, cho ăn ít thường xuyên hơn. Chú ý phối trộn nhiều loại thức ăn thô xanh trước khi cho ăn. Để đảm bảo rằng dê thịt đạt được hiệu quả tăng trọng hàng ngày tốt hơn, loại thức ăn không thể quá đơn lẻ.

- Để duy trì sự đa dạng, không chỉ có thể làm tăng sự thèm ăn của dê thịt, tăng lượng thức ăn ăn vào mà còn tránh được sự xuất hiện của các bệnh chuyển hóa. Và khi cho ăn phải đảm bảo thức ăn hỗn hợp trong ngày được trộn mới trước khi cho ăn. Làm tốt công tác chống nấm mốc vào mùa hè và chống đông lạnh vào mùa đông, nghiêm cấm cho ăn thức ăn bị mốc và đông lạnh.

- Ngoài ra, có thể bổ sung các chất kích thích sinh trưởng như dạ cỏ vào thức ăn. Chú ý quan sát thường xuyên. Cần tăng cường đào tạo người chăn nuôi để giúp họ nắm vững kiến ​​thức cơ bản về chăn nuôi dê và các yếu tố cần thiết trong sản xuất. Trong quá trình vỗ béo chú ý quan sát động thái của đàn như tính ăn, nhai lại, trạng thái tinh thần, bài tiết để phát hiện và xử lý kịp thời.

[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm