[tintuc]

Đầu tư vào một con dê hoặc một đàn dê thoạt đầu có vẻ quá sức, nhưng với thông tin phù hợp, bạn có thể chuẩn bị kỹ càng hơn để trả lời câu hỏi một con dê có giá bao nhiêu cho số tiền của mình.

Vì có quá nhiều thứ bạn cần mua để chăm sóc đàn dê của mình, tốt nhất bạn nên sử dụng hướng dẫn toàn diện như hướng dẫn này để đảm bảo rằng bạn không bỏ sót bất cứ một chi phí nào.

Chúng tôi hướng dẫn bạn qua từng khoản chi phí để bạn biết chính xác những gì sẽ xảy ra và chính xác những gì bạn đang tham gia — trước khi bạn mua dê về 
Chi phí một con dê là bao nhiêu
Chi phí một con dê là bao nhiêu? (Hướng dẫn giá 2024)
I/ Điều gì quyết định giá của một con dê?

Như bạn có thể biết bây giờ, một vài yếu tố chính sẽ ảnh hưởng đến giá dê. Dưới đây là một số yếu tố bạn cần hết sức lưu ý khi mua dê.

1. Kích thước của dê

Mặc dù dê không cần chăm sóc quá nhiều—chúng không kén ăn và có thể tự kiếm thức ăn—việc mua một con dê trưởng thành thường sẽ đắt hơn mua một con dê con.

Có một số lý do giải thích cho điều này, và một trong những lý do chính là người nông dân sẽ mong đợi được đền bù cho những nỗ lực của họ. Chăm sóc một con dê cho đến khi nó trưởng thành hoàn toàn đòi hỏi người ta phải chi một ít tiền cho những thứ như thức ăn, chăm sóc thú y và chuồng trại.

Có những yếu tố khác, chẳng hạn như số lượng lao động thủ công cần thiết để chăm sóc dê, đặc biệt là khi học cách cắt móng dê . Một yếu tố khác cần xem xét khi mua dê theo kích cỡ là nếu bạn mua một con dê thịt hoặc dê sữa trưởng thành hoàn toàn, bạn sẽ ngay lập tức được hưởng những lợi ích khi sở hữu một con vật như vậy.

Bạn có thể bắt đầu vắt sữa hoặc vỗ béo nó để bán ra thị trường ngay lập tức. Trong khi đó, nếu bạn mua dê khi còn nhỏ, bạn sẽ phải chịu chi phí nuôi nó đến khi trưởng thành.

2. Nguồn gốc xuất xứ của con dê

Là một người mới nuôi dê, rất có thể bạn sẽ không thể phân biệt được một con dê thuần chủng với một con dê lai. Bất cứ ai cũng có thể nói rằng họ đang bán một con dê thuần chủng, nhưng cách duy nhất để chứng minh điều đó là nếu họ có giấy tờ nguồn gốc cho thấy dòng dõi của con dê cụ thể đó. Đó là một trong những lý do chính khiến dê thuần chủng đã công nhận có giá cao hơn dê chưa biết ngồn gốc

Dê thuần chủng đã  công nhận đến từ một giống duy nhất thay vì hai giống riêng biệt. Chúng thường đắt hơn một chút so với dê lai tạp lung tung. Trớ trêu thay, những con dê lai có xu hướng khỏe mạnh hơn hầu hết những con dê thuần chủng, điều này khiến chúng dễ chăm sóc và nuôi dưỡng hơn.

Sự khác biệt lớn nhất đến khi bạn bắt đầu xem xét năng suất của họ. Ví dụ, dê sữa thuần chủng sẽ cho sản lượng sữa tốt hơn so với dê lai.

3. Sự phối giống Của Con Dê

Thông thường, dê cái có xu hướng đắt hơn dê đực vì chúng có thể sinh sản nhiều hơn. Vì lý do này, có xu hướng ít dê cái để bán hơn vì hầu hết nông dân muốn giữ những con tốt nhất trong trang trại của họ. Sự khan hiếm đó tạo ra nhu cầu gia tăng và cùng với đó là sự gia tăng giá cả.

Mặt khác, dê đực có xu hướng rẻ hơn dê cái vì hai lý do chính:

  • Nông dân chỉ cần một hoặc hai con dê đực nguyên vẹn trong trang trại cho mục đích nhân giống
  • Có nhiều dê đực hơn trên thị trường
  • Điều này đúng trừ khi bạn mua dê để sản xuất thịt, trong trường hợp đó, một con dê đực trưởng thành có xu hướng đắt hơn vì nó có thể cho nhiều thịt hơn.
II/ Chi phí của một con dê bao nhiêu lúc ban đầu 

Nhiều yếu tố góp phần vào nhiều loại chi phí ban đầu để sở hữu một con dê. Các chi phí ban đầu phổ biến nhất và lớn nhất để sở hữu một con dê là nơi trú ẩn, hàng rào. Mỗi chi phí ban đầu này có nhiều mức giá vì có nhiều lựa chọn cho chúng. Chúng ta hãy xem xét chi tiết hơn từng khía cạnh của chi phí ban đầu để sở hữu một con dê. 

1. Xây dựng chuồng dê

Dê là loài động vật khỏe mạnh và kiên cường và không cần quá nhiều nơi trú ẩn. Dê của bạn cần một nơi để khô ráo khi trời mưa. Chúng cũng cần một nơi có bóng râm khi mặt trời rất gay gắt và nóng bức. 

Vì lý do này, hãy lắp đặt hàng rào trước khi bạn mua dê về để đảm bảo chúng được an toàn. Dê thoát khỏi hàng rào ngắn rất nhanh. Chúng là những trùm trong việc nhảy và leo trèo, vì bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy khi mua dê về . Chúng tôi khuyên bạn nên lắp đặt hàng rào cao ít nhất 1m5 để nhốt dê. 

Chi phí dao động đáng kể dựa trên sự lựa chọn vật liệu xây dựng nếu bạn cần xây dựng hàng rào mới. Bạn chi bao nhiêu xây chuồng dê hoàn toàn tùy thuộc vào bạn và sở thích của bạn. 

2. Mua Dê ở đâu

Một lần nữa, chi phí một con dê là bao nhiêu hoàn toàn tùy thuộc vào sở thích và ngân sách của bạn. 

Dưới đây là những yếu tố chính ảnh hưởng đến giá của một con dê:

  • Tuổi dê (dê con có xu hướng có chi phí khác nhau)
  • Giống (loại dê ảnh hưởng đến giá mua dê ban đầu)
  • Giới tính
Chất lượng của một con dê đóng một vai trò lớn trong việc định giá. Một con dê chất lượng tốt sẽ khỏe mạnh, ăn uống đầy đủ, có bộ lông và da đẹp. Chúng sẽ không có vết thương nào có thể nhìn thấy được và sẽ đến từ nguồn hàng khỏe mạnh. Những con dê chất lượng cao, bất kể là giống nào, sẽ có giá cao hơn những con kém chất lượng hơn.

Dê chất lượng thấp là những con có vẻ ngoài ốm yếu và có thể cần được chăm sóc nhiều hơn. Bộ lông của chúng sẽ trông kém và chúng không thể di chuyển dễ dàng. Cẩn thận khi mua dê chất lượng thấp và luôn đưa chúng đến bác sĩ thú y trước để loại trừ bệnh tật hoặc ký sinh trùng trước khi bạn giới thiệu chúng với những con dê khác trong trang trại của bạn.
Chi phí một con dê là bao nhiêu

III/ Chi phí một con dê là bao nhiêu mỗi tháng?

Sau khi chi số tiền ban đầu cho con dê, nơi trú ẩn và hàng rào, hầu hết mọi người đều có thể kiểm soát được các chi phí liên tục. 

Các chi phí liên tục phổ biến nhất đối với dê bao gồm thức ăn, chất bổ sung, chăm sóc thú y và chất độn chuồng. 

Chúng tôi sẽ chia nhỏ từng khoản chi phí này để bạn biết chính xác những gì sẽ xảy ra trong chừng mực chi phí liên tục khi sở hữu một con dê. 

1. Chi phí thức ăn

Có được thức ăn dê chất lượng cao là điều tối quan trọng. Điều này đảm bảo tất cả các nhu cầu dinh dưỡng của dê của bạn được đáp ứng. Cung cấp một chế độ ăn uống cân bằng là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và hạnh phúc của dê sân sau của bạn. 

Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn nuôi dê để lấy sữa hoặc thịt. Dê thịt và dê sữa cần khỏe mạnh để cho chất lượng sữa và thịt cao. Trung bình, chi phí thức ăn cho một con dê lên tới khoảng 300.000đ - 500.000đ mỗi tháng. 

Mức giá này dao động tùy thuộc vào việc con dê của bạn có được chăn thả trên đồng cỏ hay không. Bạn cũng nên cho dê ăn những món ăn nhẹ bổ dưỡng, nhưng chúng không bao giờ nên chiếm phần lớn trong chế độ ăn của dê. 

Dưới đây là một số loại rau và trái cây tuyệt vời để cung cấp cho dê như một món ăn đặc biệt và tốt cho sức khỏe:

  • Rau diếp
  • Táo
  • Quả việt quất
  • Cà rốt 
  • Quả bí ngô
  • Dưa hấu
Chi phí một số loại rau và trái cây định kỳ hàng tháng này tương đối rẻ khi bạn nghĩ về số tiền bạn sẽ tiết kiệm được để mua sữa khi bạn nuôi dê sữa. 

2. Chi phí chăm Sóc thú y 

Chăm sóc thú y là một điều khó ước tính. Nếu con dê của bạn bị bệnh nặng hoặc bị thương, thì việc chăm sóc thú y sẽ tốn kém hơn nhiều. 

Hầu hết thời gian, dịch vụ chăm sóc thú y khá rẻ đối với dê. Trung bình, chủ sở hữu dê chi khoảng 600.000đ hàng năm cho hóa đơn thuốc thú y cho dê. 

Điều này phụ thuộc nhiều vào các vấn đề sức khỏe cụ thể của con dê của bạn. Hầu hết các chi phí xung quanh việc chăm sóc dê thú y đều tập trung vào việc tẩy giun. 

Điều cần thiết là phải tẩy giun thường xuyên cho dê của bạn trong suốt cả năm. Điều cần thiết là phải cho dê của bạn kiểm tra giun hàng năm. 

Vì các trường hợp khẩn cấp thú y xảy ra bất ngờ, chúng tôi khuyên bạn nên tiết kiệm một ít tiền mỗi tháng để chăm sóc y tế. Dành ra 600.000ss - 800.000đ một tháng để tiết kiệm sẽ giúp bạn có lợi nếu xảy ra bất kỳ chấn thương hoặc bệnh tật bất ngờ nào cần đến thuốc thú y. 

3. Chi phí chuồng trại dê

Sàn chuồng dê là điều cần thiết để giữ cho con dê của bạn hạnh phúc và thoải mái. Điều quan trọng là phải thay sàn chuồng dê mỗi hai tuần và bất cứ khi nào nó quá bẩn. 

Giữ Sàn chuồng dê sạch sẽ là điều cần thiết để ngăn ngừa nhiễm trùng da do vi khuẩn và các vấn đề sức khỏe khác xảy ra do điều kiện vệ sinh không đảm bảo. 

Trung bình, Sàn chuồng dê để ngủ có giá dưới 10.000đ mỗi tháng, tùy thuộc vào vị trí của bạn. Một số nơi tính giá Sàn chuồng dê cao hơn nên chi phí này có thể thay đổi. 

[/tintuc]


Nhận xét

Có thể bạn quan tâm