[tintuc]

Để có thể giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của bà con nông dân trong quá trình chăn nuôi dê. Đội ngũ nhân viên của Công Ty Giống Tiến Đạt luôn trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ thực tế đến trải nghiệm thực tế. Chúng tôi tự tin sẽ mang đến những lời khuyên bổ ích và là cơ sở vững chắc giúp bà con giải đáp những băn khoăn, lo lắng trong quá trình chăn nuôi dê 
Cách tính diện tích trồng cỏ nuôi dê
Cách tính diện tích trồng cỏ nuôi dê
I/ Câu hỏi: Cách tính diện tích trồng cỏ nuôi dê

Làm thế nào để có đủ thức ăn cho dê?

Làm sao tôi có đủ cỏ để nuôi dê trong mùa đông? Nếu không đủ cỏ cần thiết cho đàn dê thì thay thế bằng giải pháp nào?

Câu trả lời : Trang trại dê của Công Ty Giống Tiến Đạt

Chúng tôi xin gửi tới bà con cách tính diện tích trồng cỏ nuôi dê cần đáp ứng cho đàn dê nói riêng và gia súc nói chung trong chăn nuôi cũng như công thức tính diện tích đất trồng cỏ khoa học phụ thuộc vào các yếu tố sau đây :

  • Căn cứ vào số lượng và nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu của loại dê
  • Căn cứ vào năng suất và chất lượng hạt cỏ.
  • Phương thức cho ăn (Nuôi nhốt hoàn toàn hay bán chăn thả, thời gian chăn thả là bao lâu?)
II/ Chế biến thức ăn cho dê tại Công Ty Giống Tiến Đạt

Căn cứ vào biểu trọng lượng từng giai đoạn phát triển của dê để đưa ra lượng thức ăn phù hợp trong quá trình chăn nuôi.

Nhu cầu vật chất khô của dê được tính toán dựa vào khả năng ăn tự do và khả năng tạo sản phẩm giống. Nhu cầu vật chất khô còn phụ thuộc vào các vùng khí hậu khác nhau. Ở vùng ôn đới, nhu cầu hao hụt thể chất của dê là 3 – 6% trọng lượng trung bình cơ thể, còn ở vùng nhiệt đới là khoảng 2,5 – 4% trọng lượng cơ thể. Trong đó dê hướng sữa có nhu cầu về sức khỏe cuối cùng cao hơn dê hướng thịt. Đặc biệt, dê cái đang cho con bú ở tháng đầu và tháng thứ hai của chu kỳ có thể đạt kết quả cuối cùng bằng 5% – 6% trọng lượng cơ thể, sau đó giảm dần.
Cách tính diện tích trồng cỏ nuôi dê

Ví dụ : Có thể tính được nhu cầu cuối cùng về thịt dê khi khối lượng cơ thể là 40 kg. Nhu cầu thức ăn của dê là 40 x 3% = 1,2kg thức ăn. Với tỷ lệ 65% nhu cầu thức ăn thô là thức ăn thô xanh và 35% nhu cầu thức ăn tinh là thức ăn tinh thì lượng thức ăn cần trong ngày được tính như sau:

  • Thức ăn thô xanh: 1,2 kg VCK x 65% = 0,78 kg VCK.
  • Thức ăn tinh: 1,2 kg VCK x 35% = 0,42 kg VCK
Thức ăn thô xanh thường chứa trung bình 20% VCK và thức ăn tinh có khoảng 90% VCK. Từ đó tính lượng thức ăn cụ thể cần thiết cho từng loại

  • Thức ăn thô xanh: 0,78 kg VCK: 20% = 3,9 kg
  • Thức ăn tinh: 0,42 kg VCK: 90% = 0,378 kg
Như vậy lượng thức ăn thô xanh cần cung cấp cho một con dê 40kg/ngày là 3,9kg cỏ. Áp dụng công thức ước tính theo quy mô của từng đối tượng chăn nuôi, bà con sẽ tính được lượng thức ăn cần cung cấp cho chúng là bao nhiêu/ định mức hàng ngày.

Để trả lời câu hỏi “Làm sao để tính diện tích trồng cỏ nuôi dê trong mùa đông này?” Chúng ta cần tính toán lượng cỏ để cung cấp đủ cho dê trong quá trình nuôi.

Giả thiết: Năng suất trung bình của cỏ ghine mombasa là 30 tấn/ha cho một đợt cắt. Trung bình 45 ngày/đợt cắt, 8 lần/năm. Ước tính 240 tấn/ha/năm và đạt tối đa 500 tấn/năm/ha.

Nhu cầu thức ăn thô xanh của một con dê nặng 40 kg một ngày là 3,9 kg, như vậy 30 ngày sẽ ăn hết 117 kg cỏ xanh. Theo chu kỳ 3 tháng/1 lần lượng cỏ tiêu thụ là 351kg (tương đương 0,351 tấn cỏ).

Như vậy diện tích trồng cỏ nuôi dê cho 1 ha cỏ sẽ cung cấp đủ nuôi: 240/0,351 = 683 con dê.

III/ Địa chỉ bán các giống cỏ nuôi dê tốt nhất

Tất cả các giống cỏ nuôi dê đều ngon miệng đối với dê ăn cỏ. Nhiều loại giống cỏ nuôi dê dinh dưỡng đa dạng, khả năng chịu chịu nhiệt, khô hạn hán và lạnh, cũng như các điều kiện chẳng hạn như thiếu ánh sáng mặt trời trực tiếp một phần hoặc bóng râm nhất định khác nhau  và độ bền lâu năm, năng suất cao

Chúng tôi cung cấp một chế độ ăn uống đa dạng và tốt cho dê ăn cỏ từ các giống cỏ tốt nhất năng suất cao. Giao hàng miễn phí, nhanh chóng. Liên hệ ngay cho công Ty Giống Tiến Đạt qua số điện thoại 0938 897 099 để tư vấn tận tình
Cách tính diện tích trồng cỏ nuôi dê


[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm