[tintuc]
Móng dê phát triển mạnh và nhanh. Phổ biến nhất là trong điều kiện nuôi nhốt hoặc ít được chăn thả. Nếu không cắt tỉa móng dê, chúng sẽ trở thành nguồn lây nhiễm, cản trở việc đi lại. Vậy bí quyết để cắt tỉa móng cho dê hiệu quả như thế nào, bà con sẽ được soi sáng ngay trong bài viết sau đây!!!

Kỹ thuật cắt tỉa móng cho dê

I/ Tại sao cắt tỉa móng cho dê 

Móng dê không xử lý trong một thời gian dài, móng dê sẽ có mùi móng thúi ,bị nấm móng, có khi móng dê bị dòi

Nguy hiểm nhất là các móng không được cắt, móng dê sẽ bị lún cong vào da làm tổn thương da, nhiễm trùng virut dễ dàng xâm nhập vào vết thương và bắt đầu viêm nhiễm. Con vật đi đứng bấp bênh, tập tễnh.

Điều này sẽ làm cho chúng đi lại khó khăn, dễ gãy, xước hoặc bị kẹt đá, sỏi, gây tổn thương, và có thể dẫn đến què. Do vậy, cần thường xuyên kiểm tra chân móng dê và tiến hành cắt tỉa móng của dê.

II/ Chuẩn bị dụng cụ cắt tỉa móng cho dê
 
Để cắt tỉa móng dê đúng cách, bạn chuẩn bị kéo cắt móng dê. Loại kéo chuyên dụng dành cho cắt móng dê với độ bền cao, sắc bén và nhanh gọn cho việc cắt móng.

Nếu bà con chưa có kinh nghiệm thực hiện quy trình cắt tỉa móng dê , tốt hơn nên liên hệ với một người chăn nuôi dê hiểu biết hoặc quan sát kỹ quy trình hoặc xem một vài video nào đó trước.

Kỹ thuật cắt tỉa móng cho dê

III/ Kỹ thuật cắt tỉa móng cho dê

Việc cắt tỉa móng rất đáng sợ đối với một con dê, ngay cả khi nó đã trải qua quy trình cắt tỉa móng này nhiều lần. . 

Để bắt đầu, thuận tiện việc cắt tỉa móng cho dê dể dàng bà con dùng sợi dây mềm cột hai chân trước và hai chân sau của con dê điều này giúp người cắt không phải đè con dê hoặc có những con dê giảy dụa kinh khủng bởi vậy, dùng sức người để giữ thăng bằng con dê khi dẩy dụa, trong thời gian cắt tỉa móng cũng mệt có thể nói là rất khó khăn

Bà con tiến hành cắt tỉa móng dê 2-3 tuần một lần, chú ý cắt bỏ hết các phần móng thừa, bẩn và bị bệnh đồng thời khi cắt tỉa móng cho dê, hãy chú ý đến mùi. Nếu thấy mùi của móng khó chịu, hôi thối, bà con nên tìm và xử lý chỗ móng bị hư hỏng.

Cụ thể con dê một chân có hai móng, bà con cắt tỉa nhẹ nhàng hai móng sao cho đúng kiểu, đúng chiều của móng. Để xác định xem 2 móng có đều nhau hay chưa,  bà con bốp hai cái móng lại với nhau để xem bên nào cao và bên nào thấp. Nếu bên nào cao quá, bà con khéo cắt tỉa bớt cho đều nhau hai móng

Trường hợp bà con cắt móng chưa quen, hoặc chưa có kinh nghiệm, bà con cắt tỉa móng dê từ từ, thật chậm để quen với đôi tay nếu sơ sảy cắt tỉa móng vô sâu tới thịt non, máu có thể xuất hiện.  Trường hợp chảy máu, bà con dùng cồn iốt 5% sát trùng rồi băng bó vết thương. Sau đó theo dõi vết thương cho đến khi thực sự lành hẳn.

Cắt tỉa móng dê xong, bà con thả dê cho dê chạy nhảy


Trên đây là kỹ thuật cắt tỉa móng cho dê đơn giản nhanh chóng nhanh chóng, chính xác. Hãy nắm vững từng các phương pháp để có đàn dê tốt nhất  Đừng quên theo dõi chúng tôi trong các bài viết tiếp theo để được chia sẻ những thông tin bổ ích!

Bên cạnh đó bà con có nhu cầu mua các loại giống cỏ để sử dụng cho bò, dê, lợn rừng, cá trắm, trâu.. bạn liên hệ ngay với Giống Cỏ Tiến Đạt qua số điện thoại 0938 897 099 để được hạt giống chuẩn

Kỹ thuật cắt tỉa móng cho dê đơn giản nhanh chóng


[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm