[tintuc]
Dê có bầu là một biểu hiện sinh lý khi dê đạt đến một tuổi nhất định nào đó. Đây là biểu hiện để dê cái bắt đầu sinh sản..Vậy các bí quyết để nhận biết dê có bầu hiệu quả như thế nào, bà con sẽ được soi sáng ngay trong video sau đây!!!

Chia sẽ kinh nghiệm nhận biết dê có bầu

I/ Theo dõi thực tế, các biểu hiện bên ngoài

Khi dê cái có bầu cơ thể sẽ có những dấu hiệu đặc biệt mà nhìn vào đó chúng ta cũng có thể xác nhận được cụ thể như là Sau tháng đầu của thai kỳ, phần bụng và hông sẽ bắt đầu to ra, bộ phận sinh dục của con dê sưng đỏ chảy nước nhờn, biểu hiện rõ nhất đó là liên tục vẩy đuôi,hay cọ thân vào thành chuồng hoặc nhảy lên lưng con khác đó là những biểu hiện cơ bản. 

Tuy nhiên có những con dê không có biểu hiện ra bên ngoài, điều này sẽ rất khó nhận biết được dê có bầu cho nên phải nhờ đến kinh nghiệm thực tế đó là phải có con "đực mồi " để kiểm tra,  con đực mồi này bạn có thể mượn bạn bè nuôi dê xung quanh gần vị trí bạn nhất,  con đực mồi này cũng cở 7-8 tháng tuối trở lên sau đó về nhốt kế bên chuồng để kích thích dê cái

Lưu ý :  khi phủ nọc dê cái, dê cái phải từ 25kg trở lên ......Nhiều người có kinh nghiệm xác định dê có bầu có thể sờ nắn qua nồng bụng để cảm nhận sự cứng và phình to ra của tử cung. Tuy nhiên cách này rất dễ gây xảo thai.

II/ Theo Dõi Chu Kỳ Động Dục 

Chu kỳ động dục của dê cái là trong khoảng từ 21 đến 23 ngày. Nếu như sau khi phối giống 21 ngày, mà không thấy dê động dục trở lại là có thể dê đã thụ thai. Thời gian dê có bầu trung bình là 150 ngày (trong đó biến động khoảng từ 145 - 157 ngày). 

Khi dê có bầu, nhu cầu dinh dưỡng của dê tăng dần lên, đặc biệt ở 2 tháng cuối cùng dê cái chịu kiếm ăn, phàm ăn hơn bình thường, biểu hiện là lông mượt và dê tăng cân, có thể tăng lên 5 kg hoặc hơn trong suốt giai đoạn chửa.

Đây là phương pháp nhận biết dê có bầu đơn giản và tiết kiệm nhất nhưng cũng rất đáng tin cậy.

Chia sẽ kinh nghiệm nhận biết dê có bầu

III/ Đo Nồng Độ Trong Sữa Dê

Một phương pháp có độ chuẩn xác cao hơn để biết được dê có bầu đó là sử dụng bộ thử nghiệm progesterone trong sữa. bộ thử nghiệm chỉ mới được phát minh và đưa vào sử dụng trong vài năm gần đây được bà con rất được ưa chuộng vì khả năng xác định chuẩn xác dê có bầu một cách nhanh chóng 

Bộ thử nghiệm này thường được thực hiện lúc từ 18 – 22 ngày sau khi phối giống. tuy nhiên nên thử nghiệm lúc 20 ngày. thời điểm này sẽ cho kết quả chính xác nhất.Khi thí nghiệm nếu trường hợp nồng độ progesterone trong sữa tăng cao điều này cho thấy khả năng dê có bầu cũng gần như chắc chắn.

Ngoài ra, ta cũng có thể sử dụng đo nồng độ của oestrogen trong sữa hay nước tiểu của dê cái. Tuy nhiên, phương pháp này phải thực hiện lúc 35 ngày sau khi phối giống và nếu bạn muốn có kết quả chuẩn nhất dê có bầ thì thử vào ngày thứ 50.

IV/ Sử Dụng Máy Siêu Âm

Đây là phương pháp nhận biết có độ chính xác gần như là tuyệt đối dê có bầu và cũng là phương pháp có mức chi phí cao nhất. Với sự can thiệp của khoa học công nghệ, việc dê có bầu hay không chỉ còn là vấn đề thời gian.


Trên đây là những kinh nghiệm nhận biết dê có bầu nhanh chóng, chính xác cùng các lưu ý khi phát hiện dê có bầu. Hãy nắm vững từng phương pháp để có chuẩn bị kỹ càng cho đàn dê của mình. Đừng quên theo dõi chúng tôi trong các video tiếp theo để được chia sẻ những thông tin bổ ích!

V/ Địa chỉ bán các giống cỏ nuôi dê tốt nhất

Hiện nay Công Ty Giống Tiến Đạt là một địa chỉ uy tín nhất để bà con lựa chọn mua các loại hạt giống cỏ nuôi dê. Tại công ty chuyên cung cấp các loại hạt giống cỏ nuôi dê với các gói nhỏ như 500g, 1kg, 2kg để bà con trồng cho phù hợp với diện tích muốn trồng

Các giống cỏ nuôi dê được Công Ty Giống Tiến Đạt chuyên phân phối như cỏ Ghine Mombasa, cỏ Ruzi, Cỏ mulato, cỏ Stylo, cỏ Super BMR. Đây là các loại cỏ chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng như protein, chất đạm, chất sơ, chất khoáng, vitamin. Hơn thế nữa các giống cỏ được bán tại Công Ty Giống Tiến Đạt có thể trồng trên mọi loại đất như đất đồi núi , đất phèn, đất chua, đất pha cát....

Nếu bạn đang phân vân và không biết lựa chọn loại giống cỏ nào nuôi dê tốt nhất, bạn cần được tư vấn hãy liên hệ ngay qua số tổng đài của công ty là 0938 897 099 nhé !

giống cỏ nuôi dê

[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm