[tintuc]
Kỹ thuật chăm sóc và thu hoạch cỏ stylo

Kỹ thuật chăm sóc và thu hoạch cỏ stylo

CÁCH TRỒNG VÀ CHĂM SÓC

Có thể trồng cỏ stylo theo hai cách : Trồng bằng cành giâm hoặc là trồng bằng hạt

Thứ nhất : Trồng bằng cành giâm 

Đầu tiên cắt cành cỏ stylo dài từ 30 – 40 cm, có từ  4 – 5 mắt. Sau khi làm đất kỹ, rạch hàng sâu khoảng 15 cm, hàng cách hàng 45 – 50 cm. Trồng theo khóm, mỗi khóm 5 – 6 cành và các khóm cách nhau là 25 cm. Lấp đất dày 5 – 6 cm để cành ngập trong đất 20 cm.

Thứ hai : trồng bằng hạt giống

Lượng hạt giống khi gieo cỏ stylo trung bình từ 10 -12kg tính cho 1hecta. Rạch hàng sâu khoảng 3-5 cm và hàng cách hàng 45 – 50 cm. Gieo hạt theo hàng rạch. Sau đó lấp một lớp đất mỏng lên trên. Để cho cây nhanh chóng mọc, có thể ủ hạt cỏ stylo trong nước nóng 60 – 700C, khi hạt nứt nanh thì đem gieo.

Cũng có thể gieo hạt trong vườn ươm và khi cây mọc cao 20 – 25 cm thì nhổ ra trồng theo hàng rạch với khoảng cách cây cách cây từ 15 – 20 cm .

Khi cây mọc cao khoảng 5 – 10 cm thì tiến hành xới xáo cho đất tơi xốp và làm sạch cỏ dại, đồng thời bón thúc bằng phân urê. Đến khoảng 2 tháng tuổi thì nên xới cỏ một lần nữa, tạo điều kiện cho cỏ phát triển tốt.


THU HOẠCH VÀ SỬ DỤNG

Thu hoạch cỏ Stylo lứa đầu khoảng 2 tháng sau khi trồng, tức là lúc cỏ cao khoảng 60 cm và thảm cỏ che phủ kín đất. Khi thu hoạch cỏ Stylo cắt cách mặt đất 15 – 20 cm. Thu hoạch các lứa tiếp theo cứ sau 25-30 ngày, lúc cây cao 35 – 40 cm.

Cũng như các loại cây bộ đậu khác, cỏ Stylo là nguồn thức ăn tươi xanh giàu protein và là nguồn đạm lá quan trọng để bổ sung và nâng cao chất lượng khẩu phần thức ăn cho gia súc nhai lại. Ngoài ra, có thể dùng phối hợp cỏ Stylo với một số cây hoà thảo như cỏ voi, cỏ sudan.., cây ngô… làm nguyên liệu ủ ướp, nhằm nâng cao giá trị dinh dưỡng của thức ăn ủ xanh. Cũng có thể phơi khô thân, lá cỏ Stylo, nghiền thành bột cỏ và sử dụng như nguồn bổ sung protein có giá trị, thay thế một phần thức ăn tinh.

Có thể sử dụng cỏ stylo làm bãi chăn thả gia súc nhai lại. Tuy nhiên, do khả năng chịu dẫm đạp của cỏ Stylo kém hơn so với các cỏ hoà thảo khác như ruzi, Ghinê… nên thời gian chờ đợi giữa hai chu kỳ chăn thả sẽ dài hơn.

Kỹ thuật chăm sóc và thu hoạch cỏ stylo

[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm