[tintuc]
Trồng cỏ để phát triển chăn nuôi dê được nông dân phát triển mạnh, đặc biệt là tại các hộ chăn nuôi dê theo hình thức trang trại, nhốt chuồng, nuôi dê vỗ béo. Tùy theo quy mô chăn nuôi mà các hộ trồng nhiều hay ít với nhiều giống cỏ khác nhau để thay đổi khẩu phần thức ăn hằng ngày cho dê. Sau đây là các loại giống cỏ nuôi dê rất dễ trồng, sinh trưởng nhanh, không tốn nhiều công chăm sóc và phân bón....

Trồng các giống cỏ nuôi dê không những chủ động được lượng thức ăn thô xanh phục vụ cho phát triển đàn dê mà còn góp phần phòng tránh được rủi ro đáng tiếc khi chăn thả trong tự nhiên như: ăn phải thức ăn kém chất lượng, không an toàn.
CÁC LOẠI GIỐNG CỎ NUÔI DÊ
Các loại giống cỏ nuôi dê tốt nhất
I/ Loại giống cỏ nuôi dê tốt nhất là cỏ ghine

Dê là con vật dễ tính dễ nuôi nhưng lại thích ăn sạch. Chỉ cần dê ăn phải lá bẩn, hay dính nước mưa là đau bụng ngay. Để chủ động nguồn thức ăn xanh nên mở rộng diện tích trồng cỏ sả lá lớn còn gọi là cỏ ghine bởi đây giống cỏ nuôi dê tốt nhất hiện nay trong các loại cỏ luôn giúp đàn dê rất đẹp mã, bán được lợi nhuận khá.

Cỏ Ghine còn gọi là cỏ sả, một số nơi còn gọi là cỏ Tây Nghệ An hay cỏ Sữa. Cỏ Ghine là loại cây lâu năm, thân cao tới 2 – 3m, không có thân trâu bò, chi sinh nhánh và mọc thành bụi như bụi sả. Bẹ lá mọc quanh gốc, có màu tím, cả bẹ và lá đều có lông nhỏ và trắng.

Cỏ Ghinê có nhiều đặc tính quý : sinh trưởng mạnh, năng suất cao, khả năng chịu hạn, chịu nóng và chịu bóng cây tốt, dễ trồng. Cỏ Ghinê sống được trên nhiều loại đất khác nhau nhưng tốt nhất là loại đất phù sa và đất có nhiều màu. Chịu được đất mặn nhẹ, nhưng không chịu được đất ẩm kéo dài.
CÁC LOẠI GIỐNG CỎ NUÔI DÊ
Giống cỏ nuôi dê tốt nhất hiện nay là cỏ ghine mombasa
II/ Loại giống cỏ nuôi dê tốt nhất là cỏ paspalum

Trồng cỏ cung cấp nguồn thức ăn cho đàn dê sẽ không còn gặp phải tình trạng dê ăn phải cỏ, lá bị phun thuốc trừ sâu dẫn đến tiêu chảy, thậm chí chết…

Một số giống cỏ thông dụng ở vùng nhiệt đới có thể sử dụng để nuôi dê như cỏ paspalum

Cỏ Paspalum là loại giống cỏ nuôi dê tốt nhất hàng đầu chủ yếu được đưa vào trồng ở các ruộng trũng ở Việt Nam, thay thế cho cỏ voi chỉ trồng được ở các ruộng khô, vườn. Cỏ Paspalum có thể chịu được nước, chịu được hạn, và các loại đất xấu nhiễm phèn, mặn vẫn sinh trưởng được, vì vậy đây là loại cỏ thích nghi tốt để tận dụng đất ruộng rất phù hợp.

Cỏ Paspalum mọc thành từng bụi, cao khoảng 1m – 1,5m, lá mềm dài khoảng 50cm thời gian thu hoạch khoảng 3 – 4 năm. Đây là loại cỏ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, phù hợp cho trang trại chăn nuôi dê
CÁC LOẠI GIỐNG CỎ NUÔI DÊ
Giống cỏ nuôi dê thứ hai là cỏ paspalum
III/ Loại giống cỏ nuôi dê tốt nhất là cỏ stylo

Cỏ tự nhiên, có hàm lượng năng lượng và protein trong chất khô đều thấp hơn nhu cầu của dê vắt sữa cao sản (cần 14-15% protein và 2500 Kcal năng lượng trong 1kg chất khô) vì vậy cần sử dụng kết hợp chúng với cỏ họ đậu hoặc bổ sung thêm thức ăn tinh để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của dê, nhất là chất đạm. Một số cây cỏ họ đậu ở nhiệt đới thường dùng để nuôi dê như cỏ đậu stylo 

Một giống cỏ họ đậu đang được trồng phổ biến hiện nay là cỏ Stylo. Giống cỏ Stylo họ đậu giàu đạm (24%), thích nghi và phát triên tốt với khí hậu nhiệt đới, cải tạo đất rất tốt đã được trồng và phát triển ở Việt Nam từ nhiều năm nay. Giống cỏ Stylo  được coi là nguồn thức ăn bồi dưỡng cho dê gầy, dê mang thai...
CÁC LOẠI GIỐNG CỎ NUÔI DÊ
Giống cỏ nuôi dê tốt nhất thứ 3 là cỏ stylo
IV/ Loại giống cỏ nuôi dê tốt nhất là cỏ ruzi

Người chăn nuôi dê thường bổ sung thêm một số phụ phẩm nông nghiệp, công nghiệp. Bên cạnh đó cũng trồng thêm các loại cỏ chăn thả dê như cỏ ruzi để cho dê ăn bổ sung các loại vitamin, trong đó chú ý bổ sung vitamin A phòng bệnh về mắt dê.

Cỏ ruzi là một trong các giống cỏ chăn nuôi dê cho năng suất cao cũng như giá trị dinh dưỡng lớn và đa dạng. Cỏ Ruzi được trồng với mục đích làm bãi chăn thả  nuôi dê là chính do khả năng phát triển mạnh mẽ, chịu đựng được sức giẫm đạp tốt do thân cỏ thường mọc rễ và thân bò dưới mặt đất, bám chắc dưới nền đất tạo thành 1 thảm cỏ.

Vì thế, dù các loài gia súc có kích thước lớn như dê có giẫm đạp khi kiếm ăn, có làm đứt thân thì rễ phụ cũng sẽ nhanh chóng phát triển thành rễ chính nuôi thân bị đứt, không làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của giống cỏ chăn nuôi này.
CÁC LOẠI GIỐNG CỎ NUÔI DÊ
Giống cỏ nuôi dê thứ 4 là cỏ ruzi
V/ Loại giống cỏ nuôi dê tốt nhất là cây keo dậu

Keo dậu thuộc họ đậu, thân bụi hoặc thân gỗ lâu năm. Cây có theer cao tới 10m và rễ có thể đâm sâu tới 4m. Cây có thể sinh trưởng trên nhiều loại cây khác nhau nhưng thích hợp nhất là đất nhiều mùn, dễ thoát nước. Cây có khả năng chịu hạn rất tốt nhưng kém chịu lạnh và sương muối.

Năng suất chất xanh thay đổi tùy theo giống, điều kiện đất đai, khí hậu và điều kiện chăm sóc. Trung bình có thể đạt 40 – 45 tấn chất xanh/ ha/ năm.

Trồng cây keo dậu có tác dụng đào thả giun sán cho con dê giúp dê mập béo nhanh chóng
CÁC LOẠI GIỐNG CỎ NUÔI DÊ
Loại lá nuôi dê tốt nhất là cây keo dậu
 VI/ Loại giống cỏ nuôi dê tốt nhất là cây so đũa

- Cây so đũa là một cây có hàm lượng dinh dưỡng khá cao đồng thời còn là một loại cây thảo dược quý. Toàn bộ các bộ phận của cây được sử dụng để nuôi dê

- Cây so đũa mọc rất nhanh, sau một năm đã có thể vươn cao từ 4 m đến 10 m, đường kính khoảng 25 cm, sống dài hạn khoảng trên 20 năm . Cây so đũa chịu được hạn vừa, ưa sáng, chịu lạnh (âm 10 độ C); thích hợp với nhiều loại đất: đất nhẹ, tơi xốp, phì nhiêu cũng như đất nặng, đất nghèo, ít phèn, đất khô vừa hay ẩm
CÁC LOẠI GIỐNG CỎ NUÔI DÊ
Giống lá nuôi dê tốt nhất thứ 6
Trồng các giống cỏ nuôi dê sẽ luôn đảm bảo được lượng thức ăn hằng ngày. Ngoài ra, anh còn chủ động bổ sung thêm một số loại thức ăn tinh để giúp dê tăng cường tiêu hóa, cũng như giúp dê thích ăn hơn. Dê được cho ăn đầy đủ sẽ tăng trưởng nhanh, sức đề kháng tốt, cho năng suất, chất lượng thịt tốt hơn so với hình thức chăn nuôi truyền thống.

VII/ CỎ NUÔI DÊ – Địa chỉ bán hạt giống uy tín, chất lượng

Công Ty Giống Tiến Đạt tự tin là địa chỉ cung cấp các giống cỏ nuôi dê chất lượng nhất hiện nay. Hạt giống của Tiến Đạt chính hãng, cho tỉ lệ nảy mầm cao, cây to khỏe.

Như vậy bạn đã biết một số thông tin về các giống cỏ nuôi dê. Chắc chắn bạn đang rất muốn sở hữu những giống cỏ này đúng không? Vậy thì hãy liên hệ với Tiến Đạt để mua hạt giống tốt nhất nhé

Đơn vị  : Công Ty TNHH Giống Tiến Đạt Ninh Thuận
👉 Tư Vấn miễn phí
👉 Cam Kết Bán Đúng Giá 
👉 Giao hàng Tận Nơi toàn quốc 
👉 Xuất hóa đơn cho các dự án lớn
 Tư vấn và đặt hàng trực tiếp điện thoại: 093 889 7099 

[/tintuc]

Nhận xét